Đưa NQ của Đảng vào CS

Đơn vị dẫn đầu ngành giáo dục

Những năm gần đây, sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GDĐT) của huyện Yên Lạc tiếp tục được duy trì và phát triển, liên tục là đơn vị dẫn đầu ngành Giáo dục tỉnh. Thành công của quê hương “đất lúa” trong sự nghiệp trồng người, bên cạnh truyền thống hiếu học là sự quan tâm chăm lo kịp thời, hiệu quả của cấp uỷ, chính quyền các cấp và sự nỗ lực phấn đấu vun đắp cho sự nghiệp “trồng người” của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và sự nỗ lực vươn lên của học sinh.
Trường tiểu học Liên Châu đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, hiện đang hoàn thiện trình cấp thẩm quyền công nhận đạt Trường đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chí mới

 

Là huyện thuần nông, kinh tế hạn chế phát triển so với các huyện, thành phố trong tỉnh, nhưng cấp uỷ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân huyện Yên Lạc luôn quan tâm chăm lo sự nghiệp giáo dục; coi việc đầu tư giáo dục là hiệu quả nhất.

Sự quan tâm phát triển sự nghiệp giáo dục được thông qua bằng các chỉ thị, nghị quyết. Tiêu biểu như Nghị quyết số 01 của Huyện ủy Yên Lạc về “Phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo huyện Yên Lạc, giai đoạn 2016-2020”.

Để thực hiện mục tiêu: Xây dựng xã hội học tập, đáp ứng nguồn lao động chất lượng cao, khâu đột phá là xây dựng hệ thống trường chuẩn quốc gia hướng tới trường chất lượng cao, Yên Lạc tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, thu hút mọi nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị dạy và học hiện đại; chuẩn hóa đội ngũ cán bộ quản lý các nhà trường và giáo viên các cấp học, bậc học.

Phát triển quy mô phù hợp với các vùng miền trong huyện, phù hợp với phong tục tập quán, điều kiện địa lý. Tăng cường mở rộng giáo dục mầm non, phân luồng học sinh bậc THCS với THPT; coi trọng giáo dục văn hóa với dạy nghề, cung cấp nhân lực có chất lượng cao cho các khu công nghiệp; tích cực ứng dụng CNTT vào dạy và học.

Đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt- Học tốt”, xây dựng môi trường học tập thân thiện, tích cực; nhà trường xanh-sạch-đẹp… gắn với yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy trí tuệ cho học sinh, tập trung đẩy mạnh ứng dụng CNTT.

Thường xuyên duy trì công tác nghiên cứu và viết sáng kiến kinh nghiệm trong đội ngũ cán bộ, giáo viên. Đối với học sinh, ngoài việc truyền thụ kiến thức theo chương trình SGK, các nhà trường chủ động giáo dục kỹ năng sống, tập hợp, thu hút học sinh tham gia các phong trào do nhà trường, Đoàn Thanh niên, Đội TNNĐ phát động nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ.

Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, các địa phương đã xây dựng được kế hoạch với các giải pháp đồng bộ, thu hút được cả hệ thống chính trị và cộng đồng tham gia làm giáo dục, mỗi năm huy động được hàng chục tỷ đồng đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục.

Trung bình mỗi trường đạt chuẩn được đầu tư từ 1 - 10 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp từ 50- 60% cùng hàng nghìn ngày công lao động. Với nhiều cách làm khác nhau, dù điểm xuất phát về KT- XH hội thấp, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn nhưng mỗi xã có từ 2- 4 trường học cao tầng đạt chuẩn quốc gia, đảm bảo học sinh học đủ 2 ca/ngày.

Hiện toàn huyện có 60 trường học (không kể Trung tâm GDTX và hướng nghiệp dạy nghề), trong đó có 4 trường THPT; 20 trường MN (2 trường MN tư thục), 17 trường THCS và 1 trường Tiểu học và THCS, 18 trường Tiểu học.

Tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 97%; bậc Tiểu học, THCS và THPT tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 100%.

Riêng phòng học bộ môn toàn huyện có 192 phòng, trong đó THCS có 88 phòng, Tiểu học 90 phòng, Mầm non 17 phòng (không kể THPT) với tổng số máy tính 1.757 máy (bình quân mỗi trường có 35- 45 máy tính) được kết nối mạng Internet; 15/36 trường có nhà giáo dục thể chất.

Các trường học đều có công trình vệ sinh, nước sạch, phòng học bộ môn, giáo dục thể chất, thư viện, thiết bị thí nghiệm, phòng ăn, nhà ngủ nghỉ....

Do có sự đầu tư trọng tâm, trọng điểm và đúng hướng, đến nay, toàn huyện có 54/54 trường MN, TH, THCS (không kể THPT) đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, trong đó có 1 trường đạt chuẩn quốc gia theo chuẩn mới; 9/54 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; đặc biệt có 1 trường đạt chuẩn quốc gia theo chuẩn mới.

Tỷ lệ huy động học sinh ở các lớp đầu cấp đạt cao (bậc Mầm non đạt 99%, Tiểu học và THCS đạt 100%). Tỷ lệ học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày đạt 100%. 17/17 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục TH, THCS mức độ 3, xóa mù chữ mức độ 2.

Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, huyện Yên Lạc coi trọng công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ quản lý, giảng dạy, thông qua việc tuyển dụng, sắp xếp, phân công điều chuyển giáo viên, đánh giá cán bộ quản lý trong ngành, đảm bảo cơ cấu hợp lý, bố trí đúng người, đúng chuyên môn được đào tạo, từ đó phát huy tối đa năng lực, sở trường của từng giáo viên.

Trong 1.546 cán bộ, giáo viên toàn huyện, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn chiếm hơn 80%, trong đó trên chuẩn chiếm 26,5%; 100% cán bộ quản lý đạt chuẩn và trên chuẩn.

Tỷ lệ giáo viên/lớp ở các bậc học, cấp học cơ bản phù hợp đáp ứng yêu cầu dạy học theo quy định, từ đó thúc đẩy chất lượng giáo dục đại trà và chất lượng giáo dục mũi nhọn.

Song song với nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, số lượng và chất lượng HSG của Yên Lạc vẫn duy trì vị trí dẫn đầu của tỉnh.

Năm học 2020-2021, toàn huyện 12/13 trường THCS có thí sinh tham gia dự thi và đạt giải HSG cấp tỉnh (riêng bậc tiểu học và mầm non không tổ chức thi HSG).

Thi HSG lớp 9, huyện Yên Lạc có 155 thí sinh dự thi, trong đó có 112 học sinh đoạt giải (7 giải Nhất, 25 giải Nhì, 38 giải Ba) đứng thứ Nhất tỉnh.

Các cuộc thi NCKHKT, giải Toán trên máy tính Casio, thi HSG các môn KHTN&KHXH bậc THCS, VHVN, TDTT, ATGT, kể chuyện sách… đều đạt thành tích cao.

Điểm chuẩn vào lớp 10 của Trường THPT Yên Lạc I luôn đứng ở hàng đầu khối THPT của tỉnh.

Tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường ĐH, CĐ của huyện đạt trên 80% số học sinh tốt nghiệp THPT. 5 năm học gần đây, toàn huyện có hơn 70% học sinh TN THPT đỗ các trường Đại học, Cao đẳng (có 2/4 trường THPT được Bộ GD&ĐT xếp là một trong 200 trường THPT toàn quốc có tỷ lệ thi đỗ vào ĐH, CĐ ổn định và cao nhất của cả nước).

Giai đoạn 2021- 2026, huyện Yên Lạc tiếp tục đưa ra nhiều mục tiêu giải pháp để duy trì và nâng cao chất lượng dạy và học, trong đó tập trung hoàn thiện cơ sở vật chất, xây dựng trường trọng điểm chất lượng cao.

Đổi mới công tác quản lý theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm, dân chủ, công khai; đổi mới công tác thi đua trong dạy và học nhằm phát huy tính chủ động của giáo viên và học sinh.

Tăng cường vai trò của người đứng đầu đơn vị. Thực hiện tốt phân luồng học sinh sau hoàn thành chương trình THCS.

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý; đẩy mạnh phong trào XHH giáo dục, phát huy vai trò của Hội khuyến học cơ sở và các Ban đại diện phụ huynh; xây dựng các trung tâm cộng động thu hút người học thường xuyên, giữ vững đơn vị dẫn đầu ngành Giáo dục Vĩnh Phúc.

Theo: Xuân Hùng (Báo VP)

 

Ngày đăng: 16/07/2021
  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email*
  • Nội dung bình luận*