Đưa NQ của Đảng vào CS

Yên Lạc chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên

Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên được coi là yếu tố then chốt quyết định đến kết quả hoạt động giáo dục tại mỗi địa phương. Nhận thức rõ tầm quan trọng của vấn đề này, huyện Yên Lạc đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp từng bước nâng chuẩn cán bộ quản lý, giáo viên, đáp ứng yêu cầu dạy và học trong tình hình mới.
Gần 82% giáo viên THCS trên địa bàn huyện Yên Lạc có trình độ đại học và trên đại học. (Ảnh chụp tại Trường THCS Đại Tự)

 

Huyện Yên Lạc hiện có 17 trường THCS, 18 trường tiểu học, 1 trường liên cấp tiểu học-THCS, 18 trường mầm non công lập và 2 trường mầm non tư thục, với tổng số gần 1.500 giáo viên, gồm gần 500 giáo viên mầm non, gần 600 giáo viên tiểu học và hơn 450 giáo viên THCS.

Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra, hằng năm, huyện Yên Lạc tập trung chỉ đạo Phòng GD&ĐT phối hợp với các đơn vị, địa phương tăng cường bồi dưỡng tư tưởng chính trị, đạo đức nghề nghiệp cho 100% đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, coi đây là nhiệm vụ quan trọng đầu tiên trong việc nâng cao chất lượng toàn diện cho đội ngũ nguồn nhân lực giáo dục.

Bên cạnh đó, tổ chức bồi dưỡng kiến thức chuyên môn tập trung cho 100% giáo viên theo từng bậc học; yêu cầu các trường học xây dựng kế hoạch để mỗi giáo viên tự bồi dưỡng kiến thức cả năm học và có kiểm tra, đánh giá, xếp loại vào cuối năm. Ngoài việc giao các trường tổ chức chuyên đề dạy học, Phòng GD&ĐT huyện còn tổ chức chuyên đề theo từng cụm trường để so sánh, đánh giá chất lượng giáo viên.

Cử giáo viên tham gia đầy đủ các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kiến thức chuyên môn, kỹ năng quản lý, đổi mới phương thức giảng dạy… theo chương trình của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT. Cùng với đó, động viên, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên tham gia các lớp chuyên môn để nâng cao trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn theo quy định.

Riêng đối với môn học tiếng Anh, ngoài các lớp bồi dưỡng, tập huấn, đào tạo của ngành, trên địa bàn huyện tổ chức hoạt động 2 CLB tiếng Anh ở bậc THCS và bậc tiểu học, định kỳ tổ chức sinh hoạt, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa giáo viên, học sinh các trường, từ đó từng bước hoàn thiện, nâng chất lượng dạy và học.

Cùng với công tác đào đào tạo, bồi dưỡng, việc kiểm tra, giám sát được thực hiện cả thường xuyên và đột xuất, nhằm đảm bảo đội ngũ giáo viên chấp hành nghiêm các quy định của ngành…Từ đó, chất lượng đội ngũ quản lý, giáo viên trên địa bàn ngày càng được nâng cao.

Đến nay, khối mầm non có gần 80% giáo viên có trình độ đại học; khối tiểu học hơn 65% giáo viên có trình độ đại học và trên đại học; khối THCS có gần 82% giáo viên có trình độ đại học và trên đại học. Tỷ lệ này tại các bậc học tiếp tục được nâng lên trong thời gian tới khi gần 150 giáo viên các bậc học đang học các lớp đại học hoàn thiện chương trình đào tạo.

Cô Nguyễn Thị Hương, giáo viên môn Sinh học, khối lớp 8-9, Trường THCS Trung Nguyên chia sẻ: “Hằng năm, các chương trình tập huấn, bồi dưỡng theo quy định đều được ngành GD&ĐT triển khai đầy đủ. Các chương trình cơ bản sát với thực tế, thiết thực với hoạt động dạy và học tập tại các nhà trường. Giáo viên được tạo mọi điều kiện thuận lợi để tham gia bồi dưỡng cũng như tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ

Ngoài ra, việc tham gia các khóa đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng do ngành GD&ĐT tổ chức, giáo viên không chỉ được tiếp cận với kiến thức, kỹ năng mới mà còn được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp khác, từ đó từng bước hoàn thiện mình hơn”.

Trao đổi với phóng viên Báo Vĩnh Phúc Điện tử, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Yên Lạc Nguyễn Văn Thắng cho biết: "Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là nhiệm vụ quan trọng, phải thực hiện thường xuyên, liên tục. Do vậy, bên cạnh các chương trình đào tạo, bồi dưỡng của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, thời gian tới, Phòng GD&ĐT huyện Yên Lạc tiếp tục tuyên truyền, vận động, khuyến khích giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng để đạt chuẩn và nâng chuẩn.

Đồng thời, xây dựng kế hoạch, triển khai công tác tự bồi dưỡng, bồi dưỡng kiến thức tại chỗ, coi mỗi trường học là một đơn vị bồi dưỡng giáo viên; tăng cường chỉ đạo các trường học thực hiện nghiêm túc các hoạt động chuyên môn; đổi mới sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học; áp dụng hiệu quả các phương pháp, hình thức, kĩ thuật dạy học tích cực và đổi mới phương thức đánh giá học sinh; tạo môi trường thuận lợi cho giáo viên phát huy năng khiếu, sở trường của bản thân...".

Theo: Nguyễn Khánh (Báo VP)

 

Ngày đăng: 12/11/2020
  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email*
  • Nội dung bình luận*